วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 14

การเขียนแผนผัง ความคิด หรือแผนที่ความคิด(Mind Map)
(เพื่อ เสริมสร้างทักษะในการวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ข้อมูล อันเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้   จัดระเบียบความคิด จำได้ทนนานนัก)
Mind Map   คือ การถ่ายทอดความคิด หรือข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสมองลงกระดาษ โดยการใช้ภาพ สี เส้น และการโยงใย แทนการจดย่อแบบเดิมที่เป็นบรรทัด ๆ เรียงจากบนลงล่าง ขณะเดียวกันมันก็ช่วยเป็นสื่อนำข้อมูลจากภายนอก เช่น หนังสือ คำบรรยาย การประชุม ส่งเข้าสมองให้เก็บรักษาไว้ได้ดีกว่าเดิม ซ้ำยังช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ง่ายเข้า เนื่องจะเห็นเป็นภาพรวม และเปิดโอกาสให้สมองให้เชื่อมโยงต่อข้อมูลหรือ ความคิดต่าง ๆ เข้าหากันได้ง่ายกว่า
ใช้แสดงการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่องใดเรื่องหนึ่งระหว่างความคิดหลัก ความคิดรอง และความคิดย่อยที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน  ผังความคิด  (Mind Map)


การนำไปใช้
     1. ใช้ ระดมพลังสมอง
     2. ใช้นำเสนอข้อมูล
     3. ใช้จัดระบบความคิดและช่วยความจำ
     4. ใช้วิเคราะห์เนื้อหาหรืองานต่าง ๆ
     5. ใช้สรุปหรือสร้างองค์ความรู้

การคิดแบบหมวก 6ใบ   (Six thinking hats)
คือ เครื่องมือที่ช่วยให้การคิดมีระบบเป็นการคิดอย่างมีโฟกัส มีการจำแนกความคิดออกเป็นด้านๆ และคิดอย่างมีคุณภาพ เพื่อช่วยจัดระเบียบการคิด ทำให้การคิดของ คนเรามีประสิทธิภาพมาก ขึ้น
 ดร. Edward de Bono (เอดเวิร์ด เดอ โบโน) เป็น ผู้คิดเครื่องมือดังกล่าว เพื่อให้การ คิดเป็นระบบเพื่อให้ผู้เรียนมีหลักในการจำแนกความคิดออก เป็น 6 ด้าน ทำให้เกิดความ คิดในการแก้ปัญหาและ ตัดสินใจอย่างเป็นระบบ เป็นการเพิ่มศักยภาพให้ทักษะการคิด ทำให้ไม่คิดข้ามไปข้ามมา หรือคิดพร้อมกันทุกอย่างในเวลาเดียวกัน ทำให้ประหยัดเวลา
การคิดตามทฤษฏีของดร. Edward de Bono (เอดเวิร์ด เดอ โบโน)  ได้แบ่งหมวก ออกเป็น 6 สีโดย สมมุติหมวกทั้ง 6 สี แทนความคิดด้านใดด้านหนึ่ง คือ หมวกสีขาว,หมวกสีแดง ,หมวกสีเหลือง ,หมวกสีเขียว,หมวก สีดำ  และหมวกสีฟ้า ซึ่งแต่ละสีมีความหมายดังนี้


หมวกสีขาว        สีแห่งความเป็นกลาง  ไม่มีอคติ ไม่ลำเอียง เกี่ยวกับข้อเท็จจริงและตัวเลข
หมวกสีแดง       แสดงถึงความโกรธ ความเดือดดาลและอารมณ์ แสดงในมุมมองด้านอารมณ์
หมวกสีดำ         สีดำมืดมนและจริงจัง หมวกสีดำคือข้อควรระวัง และคำเตือน มันชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนของความคิดนั้น 
หมวกสีเหลือง      สีเหลืองส่องสว่าง   และ ให้ความรู้สึกในทางที่ดี  หมวก สีเหลืองจึงเป็นมุมมองในแง่บวก รวมถึงความหวัง  และการคิดในแง่ดีด้วย
               หมวกสีเขียว         สีเขียวคือสีของหญ้า พืชพรรณ ความอุดมสมบูรณ์  การเติบโตงอกงามหมวกสีเขียวหมายถึงความคิดริเริ่ม และความคิดใหม่ ๆ
หมวกสีฟ้า            สีฟ้าเยือกเย็น  และเป็น สีของท้องฟ้าซึ่งอยู่เบื้องบนเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง  หมวกสีฟ้าจึงหมายถึงการควบคุม  การจัดระบบกระบวนการคิดและการใช้หมวกอื่น ๆ


1.     ช่วยลดความขัดแย้งในการประชุมลงไปได้มาก
2.      ช่วย ให้เกิดการคิดทีละด้าน มองทีละด้าน จากด้านหนึ่งไปมองอีกด้านหนึ่ง ทำให้เห็นภาพจริงที่ชัดเจน
3.      ช่วยให้ทุกคนอยากมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เป็นการดึงเอาศักยภาพของแต่ ละคนออกมา
4.      ช่วยประหยัดเวลาในการประชุม
สรุป     ความคิดของคนเรามีความสำคัญ คนจะร่ำรวยได้ก็เพราะการคิด คนจะประสบความสำเร็จก็เพราะความคิดของเขา หากคนเราคิดไปเรื่อยโดยขาดหลักหรือความรู้เกี่ยวกับความคิด ก็จะทำให้เสียเวลา หรือไม่สามารถนำเอาศักยภาพมาใช้ ดังนั้นคนเราควรเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ หรือควรมีเครื่องมือมาช่วยให้เกิดระบบในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น